รับเหมาก่อสร้าง-รับสร้างบ้าน-ต่อเติม-ซ่อมแซม บ้าน อาคารโรงงาน ในเขตพื้นที่จังหวัดมุกดาหารและบริเวณใกล้เคียง ไม่ว่าจะเป็น-งานปูพื้น-งานตกแต่งภายใน-งานฝ้าเพดาน-งานผนังกั้นห้อง-ระบบงานไฟฟ้า-งานขุดเจาะงาน ปรับปรุงบ้านเก่าให้เป็นบ้านใหม่ ต่อเติมอาคารร้านอาหาร,ร้านค้า, ต่อเติมบ้าน, อาคาร, ต่อครัว, ต่อโรงรถ, งานพื้น, งานผนัง, งานฝา, ทาสีอาคาร, ปูกระเบื้อง, งานเหล็ก, ทำรั้ว,กำแพง, โครงหลังคา, ซ่อมหลังคา ระเบียง ผนังรั่ว ซ่อมแซม นึกถึง ทีมงาน เฮียเล็ก ติดต่อ 093-062-2532

หมกฮวก อาหารบ้านเฮา ยามฟ้าใหม่ฝนใหม่

ฮวก ในภาษาไทย แปลว่า ลูกอ๊อด ภาษาอีสาน



วิธีการทำให้สุกด้วยใบตอง นำลูกอ๊อดและเครื่องปรุงต่างๆ มาสับเป็นชิ้นเล็ก ๆ ปรุงด้วย ปลีกกล้วย หอม กระเทียม พริก ผักหอมอื่นๆ และก็เกลือ คลุกเคล้าให้เข้ากันแล้ว จากนั้นนำมาห่อด้วยใบตอง แล้วนึ่ง หรือปิ้ง หรือจะเผาก็ได้

   หมกฮวก
อาหารอีสานมื้อนี้ เป็นเมนู แรไอเทม (ศัพท์เด็กน้อยวัยรุ่นพวกติดเกมส์ ) แปลว่า ของหายากเนื่องจากเป็นอาหารที่สุดอร่อย หากินยาก ปีหนึ่งได้กินแค่ฤดูกาลเดียวเด้อขะ ลุ้นฤดูนี้ไป ให้หากะบ่เห็น

ส่วนประกอบที่ต้องมีในการทำ หมกฮวก
1.เขิง สวิง หรือ ด่างเขียว แล้วแต่สถานการณ์
2. น้ำข่อนแจไฮ่นา ที่มีฮวก มาโฮมกัน หรือโกนหลี่เก่า
3.ผักอี่ตู่
4.ปลาแดก
5.พริกสด
6.ผักกะแยงบ่งใหม่ 3-4 ยอด
7.ใบตองกล้วยทะนีออง หรือ ใบตองกุง ใบตองเรียง แล้วแต่สิหาได้
8. ไข่ไก่แม่ใหม่ (ไก่สาว) 2 ฟอง
9.ผักบั่ว ( ต้นหอม ) 4 ต้น

กรรมวิธีในการทำ ช่วงเดือน พ.ค. – มิ.ย. หลังจากฝนตกมาได้ พอมีน้ำเจิ่งนองตามท้องไร่ท้องนา กบและเขียด อึ่งอ่าง คางคก ต่างลงมาวางไข่ตามแหล่งน้ำ ทำให้เกิด ฮวก ตามแหล่งน้ำขนาดเล็ก การจับฮวก หากจับตอน น้ำโฮ่ง หรือน้ำหลาก ทำได้ยาก จึงต้องรอ ตอนไถนาฮุดแล้วสาก่อน ฝนจะทิ้งช่วงสักพัก ทำให้เกิด น้ำข่อนแจไฮ่นา
หรือน้ำข่อน ตามบึง หนอง บวก เก่า โกนหลี่ แฮ่งดี บรรดา ฮวก หรือ ลูกอ๊อด จะไหลมารวมกัน บริเวณที่มีน้ำอยู่ เมื่อหาแหล่งได้แล้ว ก็ทำตามนี้ได้เลย

1.ส่อนฮวก มาให้ได้พอประมาณพอที่จะทำห่อหมก การส่อนฮวก ต้องใช้ความชำนาญ หรือความเป็น โปรเฟชชะนอล (มืออาชีพ) เนื่องจาก ฮวก มีหลายชนิด บางชนิดมีพิษ เช่น ฮวกคางคก ฮวกอึ่งยาง ฮวกเขียดจิก ฮวกเขียดบักหมื่น ฮวกเขียดตะปาด บรรดาฮวกที่กล่าวถึง เป็นฮวกต้องห้าม นำมารับประทานไม่ได้ ต้องคัดสรร จำแนกฮวกประเภทนี้ออก คัดเอาแต่ ฮวกกบ และ ฮวกเขียด เท่านั้น
2.นำฮวกมาล้างน้ำ และ ไส้ขี้ ให้เรียบร้อย สำหรับผู้บริโภคประเภท ฮาร์คอร์ หรือ แฟนพันธุ์แท้หมกฮวกเพิ่นบ่ให้ ไส้ขี้ เนื่องจากต้องการ รสชาติดั้งเดิมของธรรมชาติ
3 นำไข่ไก่แม่ใหม่ ( ไก่สาว) มาตีใส่ถ้วย การไก่ คนให้แตก หั่นผักบั่ว (ต้นหอม) ลง

3.นำฮวกที่เตรียมไว้ มาเทคนให้เข้ากันกับไข่ (ในกรณีที่ได้ฮวกหลาย ไม่ต้องใส่ไข่ก็ได้ หมกแต่ฮวก ) จำนวนฮวกต้องมีมากกว่าไข่ พอคนแล้ว ต้องเป็นก้อน ข่อนๆ พอหมกได้
4.เหยาะน้ำปลาแดกลงนิดหน่อย
5.เด็ดใบผักกะแยงลงใส่นำ พอได้กลิ่น
6 ใส่ผักอีตู่ลง
7..ใส่พริกสดลงไป นิยมใส่เป็นลูกเลย บ่ต้องหั่น จัดการห่อหมกฮวก ด้วยใบตอง ให้มิดชิด
8 นำไม้หีบ มาหนีบ ไปปิ้งไฟ หรือ จะใช้การ หมกขี้เถ้าใช้ไอร้อนจากเถ้าอบให้สุก ก็ได้ แล้วแต่
ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที คอยพลิก ให้ได้รับความร้อนให้ทั่ว จากนั้นเป็นอันเสร็จ

การกินหมกฮวก นิยมกินเป็นอาหารมื้อเที่ยง หรือ มื้อค่ำ และต้องกินกับข้าวเหนียวถึงจะได้รสชาติ กลิ่นหอมของเครื่องเคียงที่ปรุงมากับการหมก สัมผัสได้ทันทีที่เปิดห่อใบตอง กลิ่นเนื้อที่สุกแล้วของฮวก และกลิ่นหอมของไข่หมกไฟ คละเคล้า ชาวอีสานมักล้อมวงกันกินเป็นครอบครัว หลังจากทำงานเสร็จ จึงนับได้ว่าเป็นอาหาร เมนูครอบครัว การพาพุสาวไปกิน หมกฮวก 2 ต่อ 2 บ่ควรทำ เนื่องจากไม่เหมาะสม หมกฮวกนั้นชาวอีสานทำกินกันในช่วง ไถนาฮุด หรือ การดำนา และกินแค่ฤดูกาลเดียว เมนูนี้ แซบ บ่ต้องพิสูจน์ เป็นอาหารหายาก บางพื้นที่ในอีสาน ชาวบ้านลงมติกัน ห้ามส่อนฮวก เพราะปริมาณกบและเขียดลดลงขั้น วิกฤติ จึงต้องอนุรักษ์ไว้ ฉะนั้น การหมกฮวกที่ยังพอเห็นได้ มีเพียงพื้นที่ ที่ยังความสมบูรณ์ของระบบนิเวศน์อยู่ จึงเป็นอาหารที่หากินได้ยากยิ่ง



    ที่มาข่าว
jingro
-http://esanlink.com
แชร์ไปยัง Google Plus

About เฮียเล็ก

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น